
๑
ในการประท้วงของกลุ่มม็อบเปลือย เพื่อ
ในกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2564 นี่
สมาชิกกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยสตรีนิยมนี้
ทำไมผู้หญิงถึงมีสามีหลายคนไม่ได้ -
ในเมื่อกษัตริย์มีภรรยาหลายคน
อ้างจาก Chia & Pear, 2021
ในการประท้วงของกลุ่มม็อบเปลือย เพื่อ
ในกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2564 นี่
สมาชิกกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยสตรีนิยมนี้
ทำไมผู้หญิงถึงมีสามีหลายคนไม่ได้ -
ในเมื่อกษัตริย์มีภรรยาหลายคน
อ้างจาก Chia & Pear, 2021
สามัญชน
๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๘
🙏💖🐸🐠🐬🐞🌐🌀⁉️❤️🤍💙🤎💜💛💚🧡🖤
https://bit.ly/45uBe3i
#AsianStudiesReview #LongLivePatriarchy #ปิตาธิปไตยจงเจริญ ,Pavin Chachavalpongpun, ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ Long Live Patriarchy! The Thai Monarchy's Position on Gender Equality and Justice สังคมชายเป็นใหญ่จงเจริญ! จุดยืนของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยต่อความเท่าเทียมทางเพศและความยุติธรรม ปิตาธิปไตยจงเจริญ จุดยืนของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยเกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศและความยุติธรรม
ASIAN STUDIES REVIEW
https://doi.org/10.1080/10357823.2024.2432641
Routledge
Taylor & Francis Group
ตรวจสอบการอัปเดต
ปิตาธิปไตย! จงเจริญ จุดยืนของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยเกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศและความยุติธรรม
Pavin Chachavalpongpun iD
มหาวิทยาลัยเกียวโต
บทคัดย่อ
ความสัมพันธ์เชิงวิภาษวิธีระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยกับประชาธิปไตยได้รับความสนใจในระหว่างการประท้วงที่นำโดยเยาวชนในประเทศไทยในปี 2020/21 ในบรรดาวาระต่างๆ ผู้ประท้วงท้าทายการใช้อำนาจของกษัตริย์ในทางที่ผิดและโจมตีทัศนคติแบบปิตาธิปไตยของพระองค์ แม้ว่ากษัตริย์วชิราลงกรณ์จะขึ้นชื่อในเรื่องการปฏิบัติแบบปิตาธิปไตย แต่จุดยืนของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยเกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศและความยุติธรรมนั้นไม่ได้รับการสำรวจมากนัก บทความนี้จะกล่าวถึงธรรมชาติของระบบชายเป็นใหญ่ ตำแหน่งของวังท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทัศนคติทางสังคมเกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศและความยุติธรรม และนัยยะของการไม่มีการเปลี่ยนแปลงของราชวงศ์ต่อขบวนการเยาวชน โดยเน้นที่รัชสมัยของวชิราลงกรณ์ในปัจจุบัน และโต้แย้งว่ารากฐานของระบบชายเป็นใหญ่ของราชวงศ์อยู่ที่วัฒนธรรมชนชั้นสูงที่แพร่หลายและแนวคิดเรื่องอำนาจเป็นทรัพย์สินของกษัตริย์ชายแต่เพียงผู้เดียว ความล้มเหลวของสถาบันกษัตริย์ในการเปลี่ยนทัศนคติต่อการสนับสนุนสิทธิทางเพศ ส่งผลให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีบางส่วนไม่พอใจมากขึ้น พวกเขาตอบสนองต่อการไม่มีการเปลี่ยนแปลงของราชวงศ์ด้วยการเสริมสร้างขบวนการเพื่อสิทธิสตรีเพื่อทำลายสถานะทางการเมืองของสถาบันกษัตริย์ ซึ่งเป็นวาระสำคัญภายในวัตถุประสงค์กว้างๆ ของการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศและความยุติธรรม
ประวัติบทความ รับเมื่อ 21 เมษายน 2024 ยอมรับเมื่อ 6 ตุลาคม 2024
คำสำคัญ
วัฒนธรรมชนชั้นสูง ความเท่าเทียมทางเพศ ความยุติธรรม กษัตริย์วชิราลงกรณ์ สถาบันพระมหากษัตริย์ สังคมชายเป็นใหญ่; ประเทศไทย
ในการประท้วงของกลุ่มม็อบเปลือยในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2564 สมาชิกกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยสตรีนิยมได้ถามฝูงชนว่า “ทำไมผู้หญิงถึงมีสามีหลายคนไม่ได้ ในเมื่อกษัตริย์มีภรรยาหลายคน” (อ้างจาก Chia & Pear, 2021) คำกล่าวนี้สะท้อนให้เห็นความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันทางเพศในประเทศไทย และสะท้อนความหงุดหงิดของนักสตรีนิยมชาวไทยเกี่ยวกับทัศนคติแบบชายเป็นใหญ่ของสถาบันกษัตริย์ ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา เยาวชนไทยออกมาประท้วงต่ออำนาจอันล้นหลามของสถาบันกษัตริย์ และเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์โดยทันที (Khorapin & Puangchon, 2023, 131) เมื่อถึงเวลานั้น กษัตริย์มหาวชิราลงกรณทรงครองราชย์มาได้สี่ปีแล้ว นับเป็นครั้งแรกที่สถาบันพระมหากษัตริย์ถูกตรวจสอบอย่างเปิดเผย ทั้งๆ ที่มีกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพห้ามวิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ ขบวนการเยาวชนท้าทายสถานะทางการเมืองของสถาบันพระมหากษัตริย์ สมาชิกคนสำคัญหลายคนเป็นผู้หญิง เช่น รุ้ง ปาณุสยา สิทธิจิรวัฒน์กุล, เบญจา อาปาน, มายด์ พัทศราวลี ธนกิจวิบูลย์พล, ลูกเกด ชลธิชา จางรวิศรา เอกสกูล, ทานตะวัน ต้วนตุลานันทน์, เมลลินน์ สุพิชชา ใบโพธิ์ ณัฐนิตย์,
ติดต่อ Pavin Chachavalpongpunpavin@cseas.kyoto-u.ac.jp
© 2024 Asian Studies Association of Australia
ASIAN STUDIES REVIEW
https://doi.org/10.1080/10357823.2024.2432641
Routledge
Taylor & Francis Group
Check for updates
Long Live Patriarchy! The Thai Monarchy's Position on Gender Equality and Justice
Pavin Chachavalpongpun iD
Kyoto University
ABSTRACT
The Thai monarchy's dialectical relationship with democracy was placed under the spotlight during the youth-led protests in Thailand in 2020/21. Among many agendas, the protesters chal- lenged the misuse of the king's power and attacked his patriarchal attitude. While King Vajiralongkorn is known for his patriarchal practice, the position of the Thai monarchy vis-à-vis gender equality and justice has been largely underexplored. This article examines the nature of royal patriarchy, the palace's position amid changes in social attitudes regarding gender equality and justice, and the implications of the lack of a royal shift on the youth movement. It focuses on the current Vajiralongkorn reign and argues that the roots of royal patriarchy lie in the prevailing elite culture and the concept of power as an exclusive asset of male sovereigns. The monarchy's failure to shift its attitude toward supporting gender rights has resulted in further discontent among some feminist activists. They responded to the lack of a royal shift by consolidating the feminist movement to disrupt the monarchy's political status, an important agenda within a broad objective of promoting gender equality and justice.
ARTICLE HISTORY Received 21 Apr 2024 Accepted 6 October 2024
KEYWORDS
Elite culture; gender equality; justice; King Vajiralongkorn; monarchy; patriarchy; Thailand
At the mob pluey (naked mob) protest in Bangkok on 9 October 2021, a member of the Feminists' Liberation Front asked the crowd, 'How come women cannot have many husbands when the king has so many wives?' (cited in Chia & Pear, 2021). This statement echoed a pertinent reality about gender inequality in Thailand and gave voice to the frustrations of Thai feminists about the patriarchal attitudes of the monarchy. From 2020, Thai youths protested against the mon- archy's overwhelming power and demanded immediate reforms to constitutiona- lise the royal institution (Khorapin & Puangchon, 2023, 131). By that time, King Maha Vajiralongkorn had been on the throne for four years. This was the first time the monarchy was publicly scrutinised despite the existing lèse-majesté law, which forbids criticism of the royal institution. The youth movement challenged the political status of the monarchy. Many of its prominent members were female: Panusaya 'Rung' Sithijirawattankul, Benja Apan, Patsaravalee 'Mind' Tanakitvibulpon, Chonticha 'Lookkate' Jangrew, Ravisara 'Dear' Eksgool, Tantawan Tuatulanonda, Supitcha 'Melinn' Chailom, Baipo Natthanit,
CONTACT Pavin Chachavalpongpunpavin@cseas.kyoto-u.ac.jp
© 2024 Asian Studies Association of Australia
Pavin Chachavalpongpun 28 พฤษภาคม 2025 · เห็นแชร์ข่าวกับครึกโครม วชิราลงกรณ์พระราชทานน้ำสังข์ให้คู่สมรส LGBTQ แล้วสรุปเลยว่า เจ้าไทยส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ ชวนอ่านบทความนี้ของดิชั้น กษัตริย์ไม่เพียงแต่ไม่ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ แต่ยังอั้มอีมันด้วยซ้ำ ตามนี้ค่ะ
Thai king was seen presiding over a same-sex wedding ceremony and Thais were too quick to extol him for promoting gender equality. Please read this article of mine which argues that not only he never promoted gender equality but he degrxxxx his female partners right in front of the public’s eyes
Pavin Chachavalpongpun
Professor at Center for Southeast Asian Studies, Kyoto University
5 เดือน •
5 เดือนก่อน • เปิดเผยแก่ทุกคนทั้งในและนอก LinkedIn
กำลังติดตาม
Out now: Long Live Patriarchy!
Read here: https://lnkd.in/gR8UX9EW
Asian Studies Review – history of a journal | asaa.asn.au - Published: May 4th, 2022
.
ตอบลบปิตาธิปไตย! จงเจริญ จุดยืนของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยเกี่ยวกับ
ความเท่าเทียมทางเพศและความยุติธรรม : ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์
๑
ในการประท้วงของกลุ่มม็อบเปลือย เพื่อ
ในกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2564 นี่
สมาชิกกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยสตรีนิยมนี้
ทำไมผู้หญิงถึงมีสามีหลายคนไม่ได้ -
.
ในเมื่อกษัตริย์มีภรรยาหลายคน
.
อ้างจาก Chia & Pear, 2021
.
สามัญชน
๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๘
🙏💖🐸🐠🐬🐞🌐🌀⁉️❤️🤍💙🤎💜💛💚🧡🖤
https://bit.ly/45uBe3i
#AsianStudiesReview #LongLivePatriarchy #ปิตาธิปไตยจงเจริญ ,Pavin Chachavalpongpun, ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์
.