วันพุธที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2566

สุพิชฌาย์ ชัยลอม : ใบหน้าของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ จาก มาตรา 112


เป็นผู้จัดกิจกรรมประท้วง และทําโพล คําถามเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ และมีส่วนร่วมในการประชุมวิพากษ์ในองค์กรสังคมและพรรคการเมือง ต่างๆ ในฐานะตัวแทนเยาวชน ถูกดําเนินคดีมาตรา 112 ทั้งหมด 3 คดี สาเหตุมาจากวิพากษ์วิจารณ์พรบ.ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์และพูดถึงสุนัขทรงเลี้ยง (พลอากาศเอกฟูฟู) 

🙏🐸😍🎀💖🧡💔💕💋🐝🐔🍀😘😢🌞🌐🌀🐞🐠⁉️🐹🐧🐬🐓🍄
https://shorturl.asia/ZzH3B

#112WATCH #LeseMajesteLaw #Article112 #Exhibition #ใบหน้าของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ , faces of victims, สุพิชฌาย์ ชัยลอม , Melinn Supitcha (Maynu), มาตรา 112


FACE OF 112 VICTIM 
สุพิชฌาย์ ชัยลอม 

สุพิชฌาย์ ชัยลอม เกิดวันที่ 29 สิงหาคม 2545 ปัจจุบันอายุ 21 ปี ได้เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองในช่วงปี 2563-65 ด้วยการปราศรัย เข้าร่วมกิจกรรม ทางการเมือง เป็นผู้จัดกิจกรรมประท้วง และทําโพล คําถามเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ และมีส่วนร่วมในการประชุมวิพากษ์ในองค์กรสังคมและพรรคการเมือง ต่างๆ ในฐานะตัวแทนเยาวชน ถูกดําเนินคดีมาตรา 112 ทั้งหมด 3 คดี สาเหตุมาจากวิพากษ์วิจารณ์พรบ.ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์และพูดถึงสุนัขทรงเลี้ยง (พลอากาศเอกฟูฟู) แชร์โพสต์และเผยแพร่ข้อมูลเท็จ เพื่อสร้างความเสียหายแก่พระมหากษัตริย์ และทํา โพลล์ค่าถามเกี่ยวกับการใช้อํานาจของสถาบันกษัตริย์ โดยถูกจับกุมด้วยหมายจับทั้งหมด 2 ครั้ง ยึดทรัพย์สินส่วนตัว และต้องติดกําไล EM พร้อมเงื่อนไขห้ามออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา 16.00-06.00 น.ของเช้าวันถัดไป ปัจจุบันลี้ภัยอยู่ที่ ประเทศแคนาดา 

ความเห็นต่อมาตรา 112 เป็นกฎหมายที่สร้างขึ้นเพื่อ สนับสนุนอํานาจของสถาบันกษัตริย์ ไม่มีขอบเขต และ โทษสูงเกินจริงต่างจากกฎหมายดูหมิ่นทั่วไป ลักษณะ การใช้ในปัจจุบันเห็นชัดเจนว่าใช้เพื่อมีการใช้กฎหมายมาตรานี้เพื่อละเมิดสิทธิมนุษยชนของ ประชาชนอย่างร้ายแรง ทั้งสิทธิในการแสดงออก นําไปสู่การละเมิดสิทธิในการเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะ ตัดสิน สิทธิที่จะไม่ถูกคุมขังโดยพลการ สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาอย่างเป็นธรรม และเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสันติ เห็นชัดเจนว่ามีการใช้มาตรานี้เพื่อ ปราบคนที่เห็นต่าง สะท้อนว่าประเทศนี้ยังไม่มี เสรีภาพอย่างแท้จริง สมควรยกเลิกมาตรานี้ 

จึงขอเรียกร้องให้สังคมไทยร่วมสนับสนุนการเรียกร้องยกเลิกมาตรา 112 ทั้งในรัฐสภาและนอกรัฐสภา ร่วมสนับสนุนส่งเสริมการเคลื่อนไหวทางการเมือง ไม่กีดกัน ไม่จํากัดพื้นที่ในการแสดงออก และร่วมช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนจากการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และขอเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมกดดัน และสร้างพื้นที่ให้ประชาชนได้ส่งเสียงถึงผู้มีอํานาจในประเทศไทย 

<www.112WATCH.org> 

FACE OF 112 VICTIM 
SUPITCHA CHAILOM 

Supitcha Chailom was born on 29 August 2002. She is 21 years old. She started to participate in political activities in 2020, giving speeches, organising events and conducting polls regarding the status of the monarchy. She also took part in meetings with civil society organisations and political parties as a representative of the youths. 

She has been charged with lèse-majesté on 3 counts: Criticising the wealth of the monarchy, talking about the royal canine (Air Chief Marshal FuFu), and conducting polls on the royal power. She was arrested twice, her assets confiscated and forced to wear EM with a curfew between 4 pm to 6 am. Yet, she has not been sentenced and is new seeking a refugee status in Canada. 

She has a strong opinion on Article 112. She sees that it empowers the monarchy with no limits. This law serves to obstruct basic human rights of the people, particularly the right to freely express oneself. Therefore, this law is set to undermine political opponents. Thailand has no real freedom. The lèse-majesté law must be abolished. 

She calls for Thai society to continue to protest against the barbaric law both within and outside of the parliament. Also, she calls for the international community to pressurise the Thai government to abolish Article 112. Today, Thai youths as young as 14 years old are subject to legal harassment. They have become the victims of the Thai state. The international community must help guarantee a wider democratic space in Thailand. 

<www.112WATCH.org> 


2
3
4
112Watch 27 สิงหาคม  · Officially launched online now an exhibition "Faces of Victims of 112" showcasing 25 victims and their human stories. This is a part of the exhibition at LeRoy Neiman Gallery at Columbia Univ from 18-25 Sept. We will have a mobile exhibition in Chicago (8 Sept) and DC (14 Sept) too. Please help us spread the words on this. 

เปิดตัวออนไลน์อย่างเป็นทางการแล้วตอนนี้ นิทรรศการ "Faces of Victims of 112" แสดงเหยื่อ 25 คนและเรื่องราวของมนุษย์ของพวกเขา นี่เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการที่ LeRoy Neiman Gallery ที่ Columbia Univ ตั้งแต่วันที่ 18-25 ก.ย. เราจะมีนิทรรศการเคลื่อนที่ในชิคาโก (8 กย) และดีซี (14 กย) ด้วย โปรดช่วยเรากระจายคําเกี่ยวกับเรื่องนี้
Melinn Supitcha 22 กันยายน 2021  · วันนี้เมนูเดินทางจากเชียงใหม่มารับทราบข้อกล่าวหา 112 ที่สภ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีตำรวจในเครื่องแบบ 30 นาย นอกเครื่องแบบ 20 นาย ชุดหน่วยกู้ระเบิดพร้อมโดรน 1 ลำตรงทางเข้าสภ.เพื่อรอต้อนรับเมนู พร้อมแผงกั้นตรงป้ายสภ. และตรวจบัตรประชาชนของทุกคนที่ก้าวเข้ามาในเขตพื้นที่สภ. จึงรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่นค่ะ

อย่างไรก็ตาม หมายเรียกที่ได้รับในวันนี้แสดงถึงความกลัวของรัฐที่กำลังพยายามปกปิดความจริงจากประชาชน เมนูในฐานะของเยาวชนและประชาชนที่อายุน้อยกว่าท่านยังคงขอยืนยันว่าการพูด เรียกร้อง หรือวิพากษ์วิจารณ์เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ที่เราทุกคนสามารถทำได้โดยไม่สมควรถูกตั้งข้อหาความผิดใดๆ หากคำพูดวิพากษ์วิจารณ์หรือการแสดงความคิดเห็นนั้นกระทบต่อความมั่นคงของชาติ นั่นคงแปลว่าชาตินั้นช่างเปราะบางเหลือเกิน

หากท่านฉลาดกว่านี้เพียงซักนิด แล้วปล่อยให้นักศึกษาคนนี้ได้ตั้งใจเรียนหนังสือต่อไป ภัยความมั่นคงของท่านจะหายไป 1 คน แต่การที่ท่านกระทำการเช่นนี้ ถือเป็นการดึง “เมนู สุพิชฌาย์” กลับเข้าสู่ถนนแห่งการต่อสู้ครั้งนี้ และการแจ้งข้อกล่าวหา 112 นั้นไม่ได้สร้างความกลัวหรือพยายามปิดปากได้สำเร็จเลยแม้แต่น้อย นี่คือหลักฐานที่แสดงถึงปัญหาของสถาบันและเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับมาต่อสู้อีกครั้ง
The Faces of Victims of 112: An Exhibition | 112watch

2 ความคิดเห็น:

  1. .
    สุพิชฌาย์ ชัยลอม : ใบหน้าของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ จาก มาตรา 112
    .
    เป็นผู้จัดกิจกรรมประท้วง และทําโพล คําถามเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ และมีส่วนร่วมในการประชุมวิพากษ์ในองค์กรสังคมและพรรคการเมือง ต่างๆ ในฐานะตัวแทนเยาวชน ถูกดําเนินคดีมาตรา 112 ทั้งหมด 3 คดี สาเหตุมาจากวิพากษ์วิจารณ์พรบ.ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์และพูดถึงสุนัขทรงเลี้ยง (พลอากาศเอกฟูฟู)
    .
    🙏🐸😍🎀💖🧡💔💕💋🐝🐔🍀😘😢🌞🌐🌀🐞🐠⁉️🐹🐧🐬🐓🍄
    https://shorturl.asia/ZzH3B
    .
    #112WATCH #LeseMajesteLaw #Article112 #Exhibition #ใบหน้าของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ , faces of victims, สุพิชฌาย์ ชัยลอม , มาตรา 112
    .

    ตอบลบ
  2. มีส่วนร่วมในการประชุมวิพากษ์ในองค์กรสังคมและพรรคการเมืองต่าง ๆ ในฐานะตัวแทนเยาวชน ถูกดําเนินคดีมาตรา 112 ทั้งหมด 3 คดี สาเหตุมาจากวิพากษ์วิจารณ์พรบ.ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์และพูดถึงสุนัขทรงเลี้ยง (พลอากาศเอกฟูฟู)🐸
    https://shorturl.asia/ZzH3B
    #112WATCH #Article112,สุพิชฌาย์ ชัยลอม

    ตอบลบ

|